The Usual Suspects (1995)

vlcsnap-2017-02-06-14h05m09s134.png

Sabi ko’y pahingi ako ng pelikulang mag-iisip ako, ito ang binigay sa akin ng isang kaibigan.

So basically, plot twist at malaking turn of events ang konsepto ng marami, baka ako rin naman, kapag sinabing “pelikulang kailangang mag-isip”. Hindi ko inaalis iyon sa The Usual Suspects, pero hindi ang demand na mag-isip pero di pa yun ang strength ng pelikula para sa akin.

Casting at direksyon. Malakas at pinaka-commendable ang Kevin Spacey at Gabriel Bryne pero sakto ang ensemble na binuo nang isama pa sina Benicio, Baldwin at Pollak. May disbalanse sa characterization dahil mas nakatutok ito sa karatek ni Bryne, bilang tool for “deception” at instrumento para sa grand twist.

Hindi naman yata ito ang introduction ko sa American neo-noir, pero isa ito sa magaganda. Crafted ang aksyon sa pagsusulat at direksyon para tiyaking nakatutok ka sa pelikula mula simula hanggang dulo.

About Pol

https://northfort.wordpress.com/ View all posts by Pol

Leave a Reply

