Round up

Mayroong biological age at perceived age. Noong Sabado, naging 25 ako. Sa pakiramdam ay 20 pa lang ako. Kapag tinatanong ko sa iba kung sa palagay nila ilang taon na ako, may mga sumasagot ng 22 at 23.

***
Pasasalamat

Text greetings
Joey
Joy
Tita Beng and Family (2x)
Tita Noemi and Family
Kuya Topet
Angelie Fullero
Sir Jack
Lou
Tita Lael (3x)
Jack Baylosis
Shai Panela
Anj Carneo
Sandino woot woot
Jus
Nica Cruz
Recca
Dana Magcuro
Myca Belga
Kala
Joey Hondrada
Jerrick
Felix
MK Neriah
Nenen
Amae
Jamie

Facebook*
Angelie Marcos
Adahm Calibo
Dianne Pascual
Patrick Alzona
Rupert Francis Mangilit
Ram Hernandez
Kyle Kiluma Pangilinan
Sheng Jorda
Joana Hernandez-Montajes
Marikris De Guzman
Francis Benedict Sajorda
Allan Carino
Christi Ann Almario
Rener Concepcion
Michael Non
Nichelle Luague
Kevin Mark Gomez
Nap Pempena
Bheck Shaa
Mark Angelo Custodio
Dennis Sabangan
Hiyasmin Bisoy
Nica Baldomero
Jazreth Gaile
Dakila Yee
Ena Reyes
Marx Tabi
Rob Laranjo
Tin Moreno
Mitch Ramirez
Roll Jervis Manahan
Yankumi Oanila
Aza Alfonso
Marlyn Fernandez
Rafael Raell Gala Torres
Julienne Francesca Odra
Pher Pasion
Oscar Tantoco Serquiña
Sierra Mae Paraan
Charmaine Bianca Pagador
Leslie Anne Marie Corpuz
Joey Baquiran
Mark Moreno Pascual
Dennis Raymundo
Act Phils
Mark Jayson de Jesus
Neriah AC
Mary Antonette Ramos
Jeremie Guimbangunan
Reny Marionelle Bayani
Bianca Aya Villa Luna
Jessene Grace Valera
Riza Lorraine Aunzo
John Melvin Floranza Capales
Joey Angelo Caco Hondrada
Jhennifer Payawal Corpuz
Krystle DeCasa Martir
Gerry Acedera Morada
Rebecca Pine Rollan
Ayer Arguelles
Wilma Buenafe Andaya
Mindy Villamor
PJ Candido
Ipe Soco
Charles Bunag
Japs Parreno Apostol
Marc Kevin Elevera
Katte Sabate
Joanna Marie Oliquino
Patrick Bautista
John Carlo Pagunaling
Leslie Anne Marie Corpuz
Jo Azaarraga
Juhnyuk Cha
Glenn Frias Allona
Dabaoi Gorky Cinepmul
Eliakim Tf
Amond Mateo
Erry Berry Bells
Raiza Azarcon
Dee Nermal
Jhem Jorgio
Orly Putong
Regina Gabriela Decanghon
Joey Natividad
Eliezar Lim Inigo
Allan Paul Montano
Christian Begaso
Joyce Cesario
Von Ryan Gregorio Abrantes
Aki Merced
Kenneth Dave Matias
Trina Federis
Jun Real
Jom Paredes
Anj Heruela
Prince Jareb Lumbres
Mark Alegre
Salome Corpuz
Reggie Baluyut
Peter Simon Belisario
Tin Valerio
Clara Isabel Tenoria
Jona Guimbangunan
Jonalyn Policarpio
Zarah Jayne Neri
Nang-Nang Cadion
Luis Karlo Antonio
Emerson Lucas
Soleil Santoalla
Miriam Leonardo Pascual
Rhina Lynne Caraan
Neri Pascual

*hinintay ko yung ibon ni Reuel Aguila para sa akin

Personal na bumati (naalala)
Mama, Papa, Tita C, Pusoy, Jepoy, Ante Letty, Mayeth, Yung kasamang babae ni Mayeth, Uncle Tony, Ante Nora, Danielle, Ate Denise, Ate Elma, Ate Elvie, Tita Stella, Neil, Abie, Kuya Noel, Dek, Tek, Pat, Faith, Jonas, Lahat ng pumunta sa Peroxide, Giba, Alex, Ra, Yung matandang tibak na sinabing napakagandang kasabay ng rebolusyonaryo ang birthday ko, Yung mga kinumbinsi ko pang birthday ko talaga bago ako batiin, Tristan Taba, Rex, Anne, Wame, Alvin, Elaine, at yung mga nasa RGMA

***
Nakakatuwa yung mga nasa facebook na hindi mo naman kilala ng personal: binabati nila lahat ng lumalabas na birthday notification? Parang random na alaala, ok na rin. Napakaraming tao sa mundo… sa Pilipinas na lang. Katiting lang ang kayang magtagal sa isip kaya bago pa sila tuluyang mabura, bigla bigla na lang silang magmamarka dahil sa “happy birthday to you!”

Kailangan ko itong ilista para magpasalamat, para magpaalala (hal. pwede pa ring magregalo, alalahanin mo rin si Bonifacio, anibersaryo rin ng Kabataang Makabayan, anibersaryo ng Anakbayan), para ipaalala sa sarili ko na may nakakaalala. Pwede ko ngang gawin itong vanity at narsisismo, o pwedeng patawarin ang sarili ko: masaya na tayo sa ganitong kasimplehan. Minsan lang tayo dadaan sa bente y cinco.

GOD! (Kuha ni Ram Hernandez)

About Pol

https://northfort.wordpress.com/ View all posts by Pol

Leave a Reply

